Thứ Bảy, 8 tháng 6, 2013

Tài liệu hướng dẩn sử dụng và bảo quản Thùng xe tải

Tài liệu hướng dẩn sử dụng bảo quản Thùng xe tải

1. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN
       Để đảm bảo an toàn cho xe, thùng tải và cho chính bản thân bạn, mong rằng bạn hãy vận hành xe theo tài liệu kỷ thuật đính kèm. Chở hàng đúng tải trọng quy định và tuân thủ những hướng dẫn sử dụng, bảo quản thùng xe của nhà sản xuất.
1.1 Đối với vách thùng làm bằng Inox SUS430:
       Inox SUS430 ( gọi tắt là Inox430 ) có chứa 16-18%Crôm. Đây là thành phần hóa học chính chống rỉ sét bởi nó tạo nên lớp oxy hóa Cr2O3 trên bề mặt sản phẩm có tính trơ trong môi trường tự nhiên.. Vì vậy, hết sức chú ý bảo vệ lớp oxy hóa này một cách tốt nhất, không gây trầy xước, tránh các chất sau tiếp xúc trực tiếp với bề mặt của I430 như:  axit, nước oxi già, benzen, dầu thực vật, xà phòng có tính tẩy cao
a) Phương pháp làm sạch bề mặt
       Để duy trì độ sáng bóng ban đầu của I430 thì việc tẩy rửa định kì là cần thiết. Khi rửa không dùng bàn chải kim loại mà chỉ dùng vải mềm để lau chùi. Sau khi dùng chất tẩy rửa nên nhanh chóng rửa lại bằng nước sạch. Chỉ được dùng các chất có tính tẩy thấp như xà phòng hoặc nước rửa chén. Không để chất tẩy bám lâu đến bị khô trên bề mặt Inox, bởi lúc đó lớp bảo vệ đã bị phá huỷ và tấm Inox dể dàng rỉ sét trong tự nhiên.
        Tốt nhất là bạn hảy tẩy từng khu vực nhỏ và nhanh chóng dùng nước sạch xoá ngay chất chất tẩy đó.
       
Tần suất tẩy rửa theo môi trường
Môi trường
Vùng nông thôn
Vùng thành thị, khu công nghiệp và vùng biển
Chi tiết
Kết cấu
Môi trường bình thường
Môi trường ăn mòn
Tiếp xúc trực tiếp với nước mưa.
Nơi lắng cặn/ không còn ô nhiểm.
1 – 2 Lần/Năm
2 – 3 Lần/Năm
3 – 4 Lần/Năm
Nơi lắng cặn/còn ô nhiểm.
2  – 3 Lần/Năm
3  – 4 Lần/Năm
4  – 5 Lần/Năm
Không tiếp xúc trực tiếp với nước mưa.
Nơi lắng cặn/không còn ô nhiểm.
1 – 2 Lần/Năm
3 – 4 Lần/Năm
4 – 5 Lần/Năm
Nơi lắng cặn/còn ô nhiểm.
2 – 3 Lần/Năm
4 – 5 Lần/Năm
5 – 6 Lần/Năm
     
          b) Phương pháp làm sạch theo điều kiện bề mặt
Điều kiện bề mặt
Phương pháp làm sạch
Bụi bẩn được loại bỏ dể dàng.
Rửa trong nước ấm với xà phòng hoặc chất tẩy trong bình
Nhãn,lớp bảo vệ bề mặt
Rửa trong nước ấm với xà phòng,chất tẩy rửa và dung môi hửu cơ
Dầu mỡ,chất béo,dầu.
Lau chùi bằng giấy hoặc vải mền sau đó dùng chất trung  tính hoặc amoniac      
Chất khử màu, đất có axit
Rửa trong nước, và sau đó rửa sạch với ammonia hoặc natri bicarbonate vào nước ấm
Cacbon hoá hữu cơ
Rửa trong nước nóng của chất tẩy rửa trung tính Rửa trong nước nóng của chất tẩy rửa trung tính hoặc ammoniac,sau đó sử dụng chất tẩy rủa có hạt mịn
Dấu vân tay
Sử dụng vải mềm với benzen, cồn hoặc ether, sau đó rửa trong nước
Nước mưa trên bề mặt
Rửa trong nước ấm với các chất tẩy rửa trung tính
Bị phai do nhiệt hàn
Rửa bằng axit Nitric 10% hoặc axit hydrofluoric, sau đó rửa sạch với ammonia hoặc natri bicarbonate nước
Gỉ bởi chất ô nhiểm
Sử dụng axit oxalic, axit sulfuric, axit nitric 10% hoặc chất tẩy rửa có chứa hợp chất

      
        1.2. Đối với vách thùng làm bằng Inox SUS304
      Inox SUS304 có chứa 18-20%Crôm. Đây là thành phần hóa học chính chống trầy bề mặt. I304 chống ăn mòn  rất tốt  do có lớp oxy hóa Cr2O3 trên bề mặt. Vì vậy, nên cẩn thận bảo vệ lớp oxy hóa này một cách tốt nhất. Do thành phần Crôm nhiều hơn Inox430 nên khả năng chống gỉ củng tốt hơn nhiều. I304 đã thể hiện khả năng chống gỉ tuyệt vời của mình khi được tiếp xúc với nhiều loại hóa chất khác nhau.  Hầu hết chi tiết làm bằng I304 có trong thùng xe đều chống rỉ rất tốt và rất dễ vệ sinh. Ngoài ra, Inox 304 còn có khả năng chống ăn mòn đối với với hầu hết các Axit vô cơ. Phương pháp làm sạch bề mặt I304 cũng giống đối với I430

1.3.Đối với vách thùng làm bằng tôn lạnh & tôn kẽm:
       Tôn mạ kẽm có bề mặt được mạ một lớp kẽm (Zn) mỏng có khả năng chống ăn mòn trong môi trường tự nhiên nhưng sẽ bị phá huỷ bởi các hóa chất như : muối ăn, chất kiềm, axit ….
       Tôn lạnh là thép mạ hợp kim nhôm - kẽm với thành phần lớp mạ gồm 55% nhôm, 43.5% kẽm và 1.5% silicon có khả năng chống ăn mòn cao
       Trong quá trình sử dụng thùng tôn kẽm và tôn lạnh cần tránh va đập trực tiếp vào tấm tôn gây bong tróc lớp bảo vệ bề mặt dẩn đến oxy hoá tại các vết trầy. Khi chùi rửa, vệ sinh thùng không dùng bàn chải kim loại mà phải dùng khăn mềm,  sau khi rửa bằng chất tẩy có tính tẩy thấp như xà phòng, nước rửa chén cần nhanh chóng rửa lại bằng nước sạch.Tuyệt đối không dùng các dung dịch tẩy có khả năng mài mòn cao hay các loại dung môi như dầu thông, xăng, dầu hỏa và các loại axit.
1.4.Đối với vách thùng làm bằng nhôm:
       Nhôm có khối lượng riêng nhỏ 2,7g/cm3  (chỉ nặng bằng 1/3 thép) nên được dùng nhiều cho các loại xe tải nhẹ. Do đặc tính ôxy hoá của nó đã biến lớp bề mặt của nhôm thành ôxít nhôm (Al2O3) rất xít chặt và chống ăn mòn cao trong trường tự nhiên. Tuy nhiên nhôm mềm hơn các loại vật liệu khác như Inox, tôn kẽm, tôn lạnh nên càng dễ bị trấy xước. Khi chùi rửa, vệ sinh thùng không dùng các loại bàn chải mà phải dùng khăn mềm,  sau khi rửa bằng chất tẩy rửa cần rửa lại bằng nước sạch trong thời gian nhanh nhất. Chỉ được sử dụng các chất có tính tẩy thấp như xà phòng, nước rửa chén…..Tuyệt đối không dùng các dung dịch tẩy có khả năng mài mòn cao hay các loại dung môi như dầu thông, xăng, dầu hỏa và các loại axit.
1.5.Đối với vách thùng làm bằng tôn đen sơn màu:
       Về bản chất cơ bản của tôn đen là cứng tuy nhiên cực kỳ dễ bị rỉ sét trong môi trường tự nhiên nên chúng ta phải sơn để tạo lớp bảo vệ bề mặt. Lớp sơn này mỏng nên khi sử dụng cần chú ý tránh va đập trực tiếp gây móp méo, trầy xướt làm mất đi lớp sơn bảo vệ. Khi chùi rửa, vệ sinh thùng không dùng bàn chải kim loại mà phải dùng khăn mềm. Chất tẩy rửa tốt nhất là xà phòng, nước rửa chén, dung dịch rửa xe bọt tuyết.Tuyệt đối không dùng các dung dịch tẩy có khả năng mài mòn cao hay các loại dung môi như benzen, xăng công nghiệp, dầu hỏa , dầu nhớt và các loại axit. Tránh xa lửa và các chất gây cháy vì sơn dễ bắt lửa.
1.6.Khung xương thùng, đà ngang, đà dọc….
       Khung xương thùng gồm đà ngang, đà dọc thường được làm bằng sắt hộp, sắt chấn định hình, U đúc…đã được sơn lót để bảo vệ bề mặt khỏi bị oxy hóa. Vì vậy khi sử dụng cần tránh các tác nhân làm bong tróc lớp sơn này. Đối với đà dọc đà ngang khi sử dụng thì bùn đất hay bám vào kèm theo độ ẩm cao, nếu kéo dài tình trạng thì chắc chắn khung sàn bị rỉ sét nặng làm suy giảm sức chịu tải dẩn đến gảy sàn thùng.
Đặc biệt axit và muối phá huỷ nhanh nhất. Tuyệt đối không chở axit. Khuyển cáo nếu chở muối thì nên xịt nước rửa kỷ ngóc ngách khung sàn sau mỗi chuyến hàng.
1.7.Hệ thống điện của thùng:

       Hệ thống điện của thùng đã được đấu nối và quấn băng keo cách điện an toàn. Vì vậy khi sử dụng quý khách không được tự ý đấu nối thêm thiết bị hoặc thay đổi cấu trúc, bởi điều đó dễ gây chập điện rất nguy hiểm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét