1. HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN
Để
đảm bảo an toàn cho xe, thùng tải và cho chính bản thân bạn, mong rằng bạn hãy
vận hành xe theo tài liệu kỷ thuật đính kèm. Chở hàng đúng tải trọng quy
định và tuân thủ những hướng dẫn sử dụng, bảo quản thùng xe của nhà sản xuất.
1.1 Đối với vách thùng làm bằng Inox SUS430:
Inox SUS430 ( gọi tắt là
Inox430 ) có chứa 16-18%Crôm. Đây là thành phần hóa học chính chống rỉ
sét bởi nó tạo nên lớp oxy hóa Cr2O3 trên
bề mặt sản phẩm có tính trơ trong môi trường tự nhiên.. Vì vậy, hết sức
chú ý bảo vệ lớp oxy hóa này một cách tốt nhất, không gây trầy xước, tránh các
chất sau tiếp xúc trực tiếp với bề mặt của I430 như: axit, nước oxi già, benzen, dầu thực vật, xà
phòng có tính tẩy cao
a) Phương pháp làm sạch bề mặt
Để duy trì độ sáng bóng
ban đầu của I430 thì việc tẩy rửa định kì là cần thiết. Khi rửa không dùng bàn
chải kim loại mà chỉ dùng vải mềm để lau chùi. Sau khi dùng chất tẩy rửa
nên nhanh chóng rửa lại bằng nước sạch. Chỉ được dùng các chất có tính
tẩy thấp như xà phòng hoặc nước rửa chén. Không để chất tẩy bám lâu đến
bị khô trên bề mặt Inox, bởi lúc đó lớp bảo vệ đã bị phá huỷ và tấm
Inox dể dàng rỉ sét trong tự nhiên.
Tốt nhất là bạn hảy tẩy từng khu
vực nhỏ và nhanh chóng dùng nước sạch xoá ngay chất chất tẩy đó.
Tần suất tẩy rửa theo môi trường
Môi
trường
|
Vùng
nông thôn
|
Vùng
thành thị, khu công nghiệp và vùng biển
|
||
Chi
tiết
|
Kết
cấu
|
Môi
trường bình thường
|
Môi
trường ăn mòn
|
|
Tiếp
xúc trực tiếp với nước mưa.
|
Nơi
lắng cặn/ không còn ô nhiểm.
|
1
– 2 Lần/Năm
|
2
– 3 Lần/Năm
|
3
– 4 Lần/Năm
|
Nơi
lắng cặn/còn ô nhiểm.
|
2 – 3 Lần/Năm
|
3 – 4 Lần/Năm
|
4 – 5 Lần/Năm
|
|
Không
tiếp xúc trực tiếp với nước mưa.
|
Nơi
lắng cặn/không còn ô nhiểm.
|
1
– 2 Lần/Năm
|
3
– 4 Lần/Năm
|
4
– 5 Lần/Năm
|
Nơi
lắng cặn/còn ô nhiểm.
|
2
– 3 Lần/Năm
|
4
– 5 Lần/Năm
|
5
– 6 Lần/Năm
|
b) Phương pháp làm sạch theo điều
kiện bề mặt
Điều kiện bề mặt
|
Phương pháp làm sạch
|
Bụi bẩn được loại bỏ dể
dàng.
|
Rửa
trong nước ấm với xà phòng hoặc chất tẩy trong bình
|
Nhãn,lớp bảo vệ bề mặt
|
Rửa
trong nước ấm với xà phòng,chất tẩy rửa và dung môi hửu cơ
|
Dầu mỡ,chất béo,dầu.
|
Lau
chùi bằng giấy hoặc vải mền sau đó dùng chất trung tính hoặc amoniac
|
Chất khử màu, đất có axit
|
Rửa
trong nước, và sau đó rửa sạch với ammonia hoặc natri bicarbonate vào nước ấm
|
Cacbon
hoá hữu cơ
|
Rửa
trong nước nóng của chất tẩy rửa trung tính Rửa trong nước nóng của chất
tẩy rửa trung tính hoặc ammoniac,sau đó sử dụng chất tẩy rủa có hạt mịn
|
Dấu vân tay
|
Sử
dụng vải mềm với benzen, cồn hoặc ether, sau đó rửa trong nước
|
Nước mưa trên bề mặt
|
Rửa
trong nước ấm với các chất tẩy rửa trung tính
|
Bị phai do nhiệt hàn
|
Rửa
bằng axit Nitric 10% hoặc axit hydrofluoric, sau đó rửa sạch với ammonia hoặc
natri bicarbonate nước
|
Gỉ bởi chất ô nhiểm
|
Sử
dụng axit oxalic, axit sulfuric, axit nitric 10% hoặc chất tẩy rửa có chứa
hợp chất
|
1.2. Đối với vách thùng làm bằng
Inox SUS304
Inox SUS304 có chứa 18-20%Crôm.
Đây là thành phần hóa học chính chống trầy bề mặt. I304 chống ăn mòn rất tốt
do có lớp oxy hóa Cr2O3 trên bề mặt. Vì vậy, nên cẩn thận bảo vệ lớp oxy
hóa này một cách tốt nhất. Do thành phần Crôm nhiều hơn Inox430 nên khả năng chống
gỉ củng tốt hơn nhiều. I304 đã thể hiện khả năng chống gỉ tuyệt vời của mình
khi được tiếp xúc với nhiều loại hóa chất khác nhau. Hầu hết chi tiết làm bằng I304 có trong
thùng xe đều chống rỉ rất tốt và rất dễ vệ sinh. Ngoài ra, Inox 304
còn có khả năng chống ăn mòn đối với với hầu hết các Axit vô cơ. Phương pháp làm sạch bề mặt I304 cũng
giống đối với I430
1.3.Đối với vách thùng
làm bằng tôn lạnh & tôn kẽm:
Tôn mạ kẽm có bề mặt
được mạ một lớp kẽm (Zn) mỏng có khả năng chống ăn mòn trong môi trường tự
nhiên nhưng sẽ bị phá huỷ bởi các hóa chất như : muối ăn, chất kiềm, axit
….
Tôn lạnh là
thép mạ hợp kim nhôm - kẽm với thành phần lớp mạ gồm 55% nhôm, 43.5% kẽm
và 1.5% silicon có khả năng chống ăn mòn cao
Trong
quá trình sử dụng thùng tôn kẽm và tôn lạnh cần tránh va đập trực tiếp vào tấm
tôn gây bong tróc lớp bảo vệ bề mặt dẩn đến oxy hoá tại các vết
trầy. Khi chùi rửa, vệ sinh thùng không dùng bàn chải kim loại mà phải dùng
khăn mềm, sau khi rửa bằng chất tẩy có
tính tẩy thấp như xà phòng, nước rửa chén cần nhanh chóng rửa lại bằng nước
sạch.Tuyệt đối không dùng các dung dịch tẩy có khả năng mài mòn cao hay các
loại dung môi như dầu thông, xăng, dầu hỏa và các loại axit.
1.4.Đối với vách thùng
làm bằng nhôm:
Nhôm có
khối lượng riêng nhỏ 2,7g/cm3
(chỉ nặng bằng 1/3 thép) nên được dùng nhiều cho các loại xe tải nhẹ.
Do đặc tính ôxy hoá của nó đã biến lớp bề mặt của nhôm thành ôxít nhôm (Al2O3)
rất xít chặt và chống ăn mòn cao trong trường tự nhiên. Tuy nhiên nhôm mềm hơn
các loại vật liệu khác như Inox, tôn kẽm, tôn lạnh nên càng dễ bị trấy
xước. Khi chùi rửa, vệ sinh thùng không dùng các loại bàn chải mà phải dùng
khăn mềm, sau khi rửa bằng chất tẩy rửa
cần rửa lại bằng nước sạch trong thời gian nhanh nhất. Chỉ được sử dụng
các chất có tính tẩy thấp như xà phòng, nước rửa chén…..Tuyệt đối không dùng
các dung dịch tẩy có khả năng mài mòn cao hay các loại dung môi như dầu thông,
xăng, dầu hỏa và các loại axit.
1.5.Đối với vách thùng
làm bằng tôn đen sơn màu:
Về bản
chất cơ bản của tôn đen là cứng tuy nhiên cực kỳ dễ bị rỉ sét trong môi
trường tự nhiên nên chúng ta phải sơn để tạo lớp bảo vệ bề mặt. Lớp sơn này
mỏng nên khi sử dụng cần chú ý tránh va đập trực tiếp gây móp méo, trầy xướt
làm mất đi lớp sơn bảo vệ. Khi chùi rửa, vệ sinh thùng không dùng bàn chải kim
loại mà phải dùng khăn mềm. Chất tẩy rửa tốt nhất là xà phòng, nước rửa
chén, dung dịch rửa xe bọt tuyết.Tuyệt đối không dùng các dung dịch tẩy có
khả năng mài mòn cao hay các loại dung môi như benzen, xăng công nghiệp, dầu
hỏa , dầu nhớt và các loại axit. Tránh xa lửa và các chất gây cháy vì sơn dễ
bắt lửa.
1.6.Khung xương thùng,
đà ngang, đà dọc….
Khung
xương thùng gồm đà ngang, đà dọc thường được làm bằng sắt hộp, sắt chấn định
hình, U đúc…đã được sơn lót để bảo vệ bề mặt khỏi bị oxy hóa. Vì vậy khi sử
dụng cần tránh các tác nhân làm bong tróc lớp sơn này. Đối với đà dọc đà
ngang khi sử dụng thì bùn đất hay bám vào kèm theo độ ẩm cao, nếu kéo dài
tình trạng thì chắc chắn khung sàn bị rỉ sét nặng làm suy giảm sức
chịu tải dẩn đến gảy sàn thùng.
Đặc biệt
axit và muối phá huỷ nhanh nhất. Tuyệt đối không chở axit. Khuyển cáo
nếu chở muối thì nên xịt nước rửa kỷ ngóc ngách khung sàn sau mỗi
chuyến hàng.
1.7.Hệ thống điện của
thùng:
Hệ thống
điện của thùng đã được đấu nối và quấn băng keo cách điện an toàn. Vì vậy khi
sử dụng quý khách không được tự ý đấu nối thêm thiết bị hoặc thay đổi cấu
trúc, bởi điều đó dễ gây chập điện rất nguy hiểm.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét